home donate

Eng   Tiếng Việt

essential HELP: a weblog
international and community development in Vietnam

Cung cấp nước sạch tại bản Pache’

Read the English version of this post here.

 

Chuyện kể bởi Bùi Đức Hợp

Ông Bùi Đức Hợp là đại diện nhóm Thiện Nguyện Sơn Nam tại Mỹ. 

Lâu lắm rồi, chúng tôi không về thăm bản Pache’ để thưởng thức 3 chén rượu ngô, đặc sản của vùng này. Bọn tôi gọi đùa Pache’ là Ba Chén, vì không đủ 3 chén, già Làng không cho về. Lần này, chúng tôi có dịp trở lại Pache’ để kiểm tra công tác cung cấp nước sạch cho đồng bào.

***

Xe con chạy phon phon trên QL 6, từ Hà Nội tới Mộc Châu dài 199 km.  Bầy bò Hà Lan tung tăng gặm cỏ non trên đồng cỏ xanh biếc, mênh mông như thảo nguyên Mông Cổ (a). Trời trong xanh và mát dịu, nhiêt độ 20 độ C, tựa Đà Lạt. Từ huyện lỵ Mộc Châu, xe rẽ vào đường làng đến Bản, khoảng chừng 20 km. Mải mê ngắm cảnh đẹp, chúng tôi tới địa điểm xây dựng công trình lúc nào không hay.

Cảnh tượng diễn ra thật vui mắt: các bà nội trợ người H’mong với xiêm y sặc sỡ vừa hát khẽ, vừa giặt giũ bên bể nước, trong phòng tắm tiếng xối nước nhẹ nhàng như mơn trớn da thịt. Từ ngày có bể nước, dân bản vui mừng, họ không phải đi xa múc nước suối không mấy vệ sinh.

Bể được xây dựng bên trường Tiểu học tân lập xã Vân Hồ, H. Mộc Châu, T. Sơn La. Xa xa là núi xanh với mây trắng lờn vờn trên đỉnh, quyến rũ tựa như rặng núi Hamilton tại SJ.

Công trình cung cấp nước sạch gồm có:

  • 1 bể nước 5m x 5,2 m x 2,2 m
  • mặt tiền và mặt hậu bể là 2 sân giặt, mỗi sân 5m x 1,6 m
  • hai bên hông bể là 4 phòng tắm, mỗi phòng 1,6 m x 2,4 m x 2,2 m
  • máy bơm có năng suất 10 m3/ H, H= 100 m
  • hệ thống ống dẫn nước
  • giếng có sẵn từ nhiều năm trước

Kinh phí trên 16.000 đô la, đồng tài trợ bởi nhóm Thiện Nguyện Sơn Nam (5.000 đô la), công ty Yahoo (5.000 đô la), hội VNHELP cung cấp phần còn lại.

Chúng tôi thấy nhà tắm không mái che, được anh Quản Lý Dự Án giải thích:

Nhà tắm không mái che phù hợp với văn hóa người H’mong, mô hình này đã có từ thời Pháp thuộc.

Đồng thời, anh báo cáo:

Công tác khởi công ngày 15/10/12, hoàn thành ngày 30/10/12, do công ty Alcovina thiết kế và nhà thầu Tâm An thi công.

Về vấn đề xử lý nước giếng, anh cho hay:

Chính quyền Xã xác nhận: “đã cho xét nghiệm nước và có chỉ định là không cần xử lý bằng hóa chất”, và Hội đã gửi văn bản này tới ban Kỹ Sư Cố Vấn. Nhưng Ban cho biết: “Giấy này không có giá trị về mặt kỹ thuật cũng như pháp lý, vì chính quyền Xã không có chức năng xét nghiệm”. Sau đó, Hội gửi mẫu nước về viện Vệ Sinh Phòng Dịch tại Hà Nội. Sau khi xem xét phiếu xét nghiệm đề ngày 21/11/12 của Viện, Ban đề nghị một vài hạn chế về việc sử dụng nước.

Tới đây, cuộc kiểm tra kể như tạm xong, chúng tôi tạm biệt anh và định ra xe cho kịp giờ; nhưng nán lại, khi nghe bài ca Khắp Tua trữ tình từ phía phòng tắm vọng ra:

Xin đẽo cây cho em cắt bằng
Anh hát trước em đáp sau
Then sẽ cho ta thành bạn

Từ phòng tắm nữ:

Mường em không nhiều cái lạ
Mường em có lắm cái hay
Anh chặt cây em xin kéo
Anh đẽo cây em xin cắt bằng
Anh hát em xin đáp lời
Then cho ta thành đôi
Then cho ta thành bạn…

***

bathingroom

Trên đường về, chúng tôi chứng kiến nhiều nơi bị dịch tả vì cả thôn tắm giặt, nấu nướng, lấy nước chung trong một ao tù. Đó là lý do thúc đẩy Hội và Nhóm xây dựng nhiều công trình cung cấp nước sạch cho đồng bào nghèo. Tại nhiều nơi, nước sạch miễn phí được bắt đường ống tới tận nhà.

Dù biết rằng việc làm của chúng tôi và qúy vị Ân Nhân chưa thấm tháp gì so với đời sống qúa cơ cực của đồng bào, chúng tôi cảm thấy ấm áp tình người, mỗi khi giúp cho một thôn xóm thoát khỏi cảnh hiểm nghèo.

Tags:

Leave a Reply